วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

รวมสูตรเหยื่อตกปลา หมายธรรมชาติ




สูตรลับเหยื่อตกปลาทุกชนิดของไทย......แจ้งก่อนรูปประกอบอาจจะไม่มีไม่มาก(เพราะผมไม่ได้เขียนเองเอามานำเสนอ)

    เคล็ด ลับในการตกปลานั้น สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือ เหยื่อ โดยเฉพาะสูตรเหยื่อต่างๆนั้น คนไทยแต่ดั้งเดิมได้คิดค้นสั่งสมกันมาแต่โบราณ จนกระทั่งเป็นสูตรถ่ายทอดกันมา ดังนั้นในแต่ละสูตรจึงมีคุณค่าในตัวของมันเอง ส่วนใครจะชอบสูตรไหนก็เลือกใช้กันตามใจชอบครับ แต่ก็อย่าลืมขอบคุณผู้คิดสูตรด้วยนะครับ...

 ส่วนผสม กล้วยน้ำหว้าสุกงอม 2 หวี แป้งข้าวจ้าวครึ่งกิโล กะทิชาวเกาะ 1 กล่อง มะพร้าวขูด 1 ขีด วิธีทำ นำเอากล้วยน้ำหว้าสุกมาขยำให้แหลก ในกาละมัง แล้วผสมด้วยแป้งข้าวเจ้า จากนั้นนำเอากะทิและมะพร้าว มาใส่ลงไปทำการขยำให้เข้ากัน สูตรนี้ไม่ต้องใส่น้ำตาลเพราะเป็นเหยื่อตกปลาไม่จำเป็นต้องหวานแล้วนำเอาไป นึ่งจนสุก ก็ใช้ได้ วิธีใช้ เวลาจะใช้ตัดเป็นก้อน เกี่ยวเบ็ดตัวเดียว ชนิดของปลา ปลาสวาย เทโพ ตะโกก

 สูตร มะพร้าวสามแดด ส่วนผสม มะพร้าวขูด 1 ก.ก รำอ่อนหอม 2 ก.ก ขนมปังฝุ่น 1 ก.ก กากถั่วเหลือง นมถั่วเหลือง วิธีทำ นำเอามะพร้าวขนมปังฝุ่นรำนั้นร่อนเสียก่อน ทั้งสามนี้เอามารวมกัน แล้วจัดการคลุกเคล้าให้เข้ากันให้ดีเติมด้วยกากถั่วเหลืองและนมถั่งเหลืองกะ คะเนดูว่าให้พอดีอย่าให้เฉะหรือแข็งจนเกินไปแล้วเอามาใส่ถุงพลาสติกเก็บเอา ไว้สามวันจึงค่อยนำเอามาใช้ วิธีใช้ เมื่อจะเอาไปใช้นั้นตรวจสอบดูเสียก่อนว่าเหยื่ออยู่ในสภาพอย่างไรใช้ตกแบบตะกร้อเบ็ดพวงดีที่สุด ใช้เป็นเหยื่ออ่อยได้อีกด้วย ชนิดของปลา ปลาเกร็ดทุกชนิด

 สูตร ปลาทูดอง ส่วนผสม ใส้ปลาทู 1 ก.ก เกลือป่น 5 ช้อนโต๊ะ ปลาเบ็ด 1 ก.ก วิธีทำ นำเอาใส้ปลาทูกับปลาเบ็ดมาเทรวมกัน แล้วเอาเกลือป่นที่เตรียมเอาไว้แล้วนั้นมาเทลงไปในส่วนผสมทั้ง 2 อย่าง จัดการขยำคลุกเคล้าให้เข้ากันดี จากนั้นให้หาภาชนะที่มาใส่เหยื่อแล้วไม่เกิดสนิมเป็นพวกพลาสติกดีที่สุด หมักเอาไว้สัก 3 วัน วิธีตก เวลาไปตกใช้ใส้เกี่ยวใส้ เศษปลาเป็ดนั้นเก็บไว้ทำเหยื่ออ่อย ๆ ลงไปมาก ปลาจะเข้าไวขึ้น ชนิดของปลา ปลาหนัง ตะพาบ ฯลฯ

 สูตร ใส้ไก่ดอง ส่วนผสม ใส้ไก่ 1 ก.ก ไขเป็ด 5 ฟอง เกลือป่น 3 ช้อนโต๊ะ รำหอมนิดหน่อย วิธีทำ นำเอาใส้ไก่มาทำการคัดเลือกเอาแต่ใส้ดี ใส้เสีย หรือที่เรียกว่าใส้ขี้นั้นไม่เอา เลือกเอาแต่ใส้ที่ดี ๆ จากนั้นเราก็นำเอามาขยำกับไข่ป็ดที่เตรียมเอาไว้แล้วเติมด้วยเกลือป่นกัน เน่าเสียหน่อย รำออมให้พอหอมเสียหน่อยเราก็จะได้เหยื่อที่มีคุณภาพ เอาไว้ใช้อีก 1 อย่าง แต่ต้องหมักทิ้งไว้ 4-5 วันนะ วิธีใช้ ใช้เกี่ยวเบ็ดตัวเดียวตกปลา จะเกี่ยวโดยร้อยเข้าไปในสายเบ็ดก็ได้หรือจะเกี่ยวแบบสลับก็ดี ชนิดของปลา ปลาหนังทุกชนิด โดยเฉพาะปลากดชอบมาก

 สูตร ขนมปังกล้วยหอม ส่วนผสม ขนมปังกาดิเนียร์ 2 แถว กล้วยหอม 7 ลูก วิธีทำ นำเอาขนมปังกาดิเนียร์ มาทำการแกะขอบออกให้หมด เสร็จแล้วให้นำมาฉีกออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ อย่าให้ละเอียดนัก แล้วนำเอามาใส่กาละมังเอาไว้ ต้อจากนั้นนำเอากล้วยหอมมาทำการปอกเปลือกแล้วขยำให้เละอย่าให้เป็นก้อนจาก นั้นนำขนมปังใส่ลงไปแล้วนำมาขย้ำกึ่งนวด ให้ทั้งสองเข้ากันดีนวดจนเหนียวนุ่มเป็นใช้ได้ วิธีใช้ เวลาจะไปตกปลานั้นให้หาขนมปังแผ่นเอาไปด้วยเพื่อจะได้เอาไว้ลองกันเหยื่อและมีผลต่อการวัดเบ็ดให้ฮุ๊คดีอีกด้วยใช้เบ็ดตัวเดียว ชนิดของปลา ปลาสวาย ดีที่สุด ปลาหนังธรรมชาติทั่วไปใช้ได้

 สูตร มาม่าซัง ส่วนผสม รำอ่อน 1 ก.ก ข้าวสุก 1 ก.ก ขนมปังฝุ่น 1 ก.ก มาม่า 2 ซอง วิธีทำ นำรำมาร่อนเอากากออก แล้วเอาใส่กาละมังตามด้วยขนมปังฝุ่นเคล้าให้เข้ากันดี เมื่อได้ที่แล้วพักเอาไว้ จากนั้นเอามาม่ามาทำการลวกน้ำร้อนเอาน้ำน้อย ๆ พอสุก แล้วเอามาเทรวมกันเคล้าให้เข้ากันใส่ข้าวสุกลงไปด้วย ระวังอย่าให้ข้าวสุกเป็นก้อนค่อย ๆ เคล้าให้ทั่ว แล้วนำเอาไปตกปลาได้ วิธีใช้ เหยื่อนี้ตกด้วยตระก้อหุ้มรำ เหน็บด้วยขนมปัง หรือจะเกี่ยวด้วยเม็ดโฟมก็ได้ ชนิดของปลา ปลาเกล็ด ปลาตะเพียน กระมัง นิล ยี่สก

 สูตร ไข่แดงมาแรง ส่วนผสม ไข่แดงเฉพาะไข่แดงล้วน ๆ เอาไข่ไก่ ขนมปังกาดิเนียร์ 2 แถว วิธีทำ นำเอาขนมปังมาทำการลอกออกให้หมด เมื่อลอกแล้วฉีกออกเป็นฝอย ๆ ให้หยาบ ๆ จากนั้นนำเอาไข่แดงนำมาผสมใส่ลงไปในขนมปังแล้วทำการเคล้าให้ทั่วกึ่งนวดให้ ขนมปังและไข่แดงเข้ากันดี แล้วใส่ถุงปิดปากใส่ตู้เย็นเอาไว้พร้อมที่จะตกได้ วิธีใช้ เมื่อนำเอาไปใช้เอาขนมปังแผ่นเตรียมเอาไปด้วย ก่อนหุ้มนั้นเอาลองเสียก่อนจะทำให้การวัดปลาดีขึ้น ชนิดของปลา ใช้ตกตามบ่อตกปลา ปลาสวายชอบมาก เป็นเยื่อแข่งได้

 สูตร แป้งนึ่ง ส่วนผสม แป้งข้าวจ้าว 1 ก.ก ข้าวโพดเหลือง 5-6 ฟัก กะทิ 1 ถ้วย วิธีทำ นำเอาแป้งมาใส่กาละมังจากนั้นนำเอาข้าวโพดมาทำการฝานบาง ๆ ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำเอาส่วนผสมทั้งสองมารวมกันเติมด้วยกระทิแล้วนวดให้ได้ที่ จากนั้นนำมานึ่งให้สุก จนน่ากินก็เป็นอันว่าใช้ได้ วิธีใช้ เมื่อจะใช้ให้เอามีดหั่นเป็นก้อนเล็ก ๆ แล้วเอาไปเกี่ยวเบ็ดตกปลาจะตกแบบเบ็ดตัวเดียวหรือใช้เบ็ดสองตัวก้ได้ลองดูกันก้แล้วกัน ชนิดของปลา ปลาสวาย เทโพ ตะโกก และปลาเกร็ดชนิดอื่นๆ

 สูตร แป้งดิบ ส่วนผสม แป้งหมักทีหาซื้อได้ตามตลาดสด มาทำการยีให้แตก แล้วเอารำที่ผ่านการร่อนมาใส่รวมกันพร้อมกับตอกไข่ไก่ลงไป แล้วทำการเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันเติมด้วยนมจืดเป็นตัวทำให้นิ่มนวล นวดไปจนได้ที่แล้วนำเอาใส่ถุงปิดให้แน่นเตรียมออกไปตกปลาได้ ไม่ควรหมักทิ้ง วิธีใช้ ใช้ตกแบบตะกร้อหุ้มรำสูตรไข่มดเอ็กซ์ ชนิดของปลา ปลาเกร็ดและปลาหนังใช้ได้หมดจ๊ะ

 สูตร สวายคลั่ง ส่วนผสม รำ 1 ก.ก เมล็ดแมงลัก 2 ขีด หัวกระทิ 1 กระป๋องนม หัวเชื้อกลิ่นกล้วยหอม วิธีทำ นำเอามาร่อนเมล็ดแมงลักแช่น้ำเอาไว้ให้พองเสียก่อนแล้วเอามาผสมรวมกันกับรำ ที่ร่อนเตรียมไว้เทกะทิลงไปแล้วเคล้าให้เข้ากันดีเหยาะหัวเชื้อลงไปนิดหน่อย ให้พอมีกลิ่นหอม น่ากินยิ่งขึ้นเสร็จแล้วนำเอาไปตกปลาได้เลย วิธีใช้ ใช้ตกแบบหุ้มตระกร้อ แล้วปลายเบ็ดเหน็บด้วยขนมปังแผ่นเล็ก ๆ หรือจะใช้หุ้มเบ็ดตัวเดียวก็ได้ ชนิดของปลา ปลาสวายตามบ่อชอบมาก และใช้ตกปลาเกร็ดอย่างอื่นก้ได้ ปลาบึกตามบ่อก็ดีนะ

 สูตร รำหมักเหล้า ส่วนผสม รำอ่อน 2 ก.ก ขนมปังฝุ่น 1 ก.ก เหล้าขาวครึ่งขวด วิธีทำ นำเอารำมาร่อนให้กากหมด แล้วใส่กาละมังเทขนมปังฝุ่นลงไปแล้วจัดการคลุกเคล้า พร้อมกันนั้นให้เทเหล้าขาวลงไปกลิ่นจะหอมไปทั่วระหว่างรำกับเหล้า เคล้าให้ดีเป็นอันว่าเสร็จพิธี เก็บใส่ถุงไว้ วิธีใช้ สูตรนี้ใช้ได้ทั้งเป็นเหยื่ออ่อยแลัเหยื่อตก เวลาจะตกปลาที่ไหนก็ทำการโปรยเหยื่อเพื่ออ่อยไปก่อนจะทำให้การตกปลาดีขึ้น ชนิดของปลา ปลาเกร็ด ยี่สก จีน ตะเพียน กระมัง นวลจันทร์ ฯลฯ

 สูตร หมูดอง ส่วนผสม หมูสามชั้นครึ่งกิโล ไข่เป็ด 3 ฟอง เกลือป่น 3 ช้อนโต๊ะ วิธีทำ นำหมูสามชั้นออกมาล้าง แล้วนำมาผึ่งลมให้มาด ๆ อย่าให้แมลงวันตอมเป็นอันขาด เมื่อหมาดแล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ให้พอดีกับการเกี่ยว แล้วใส่กาละมัง เอาไข่มาตอกใส่ลงไปแล้วเติมด้วยเกลือป่นจากนั้นเคล้ากึ่งขย้ำให้ไข่กับเนื้อ หมูเข้ากันแล้วหมักใส่ขวดโหลเอาไว้สักสามวันก็ใช้ได้ วิธีใช้ ใช้เกี่ยวเบ็ดตัวเดียวดีที่สุด ชนิดของปลา ปลาที่กินเหยื่อนี้ส่วนมากจะเป็นปลากด ทุกชนิดหรือปลาหนัง

 สูตร ผีบอก ส่วนผสม รำ 1 ก.ก แป้งข้าวจ้าวครึ่งกิโล ขนมปังฝุ่น 1 ก.ก น้ำมะพร้าวพอประมาณ วิธีทำ นำเอารำมาร่อนเอากากออกให้หมด เสร็จแล้วนำเอามาเทลงในกาละมัง ขนมปังฝุ่นนั้นเทตามลงไป เคล้าให้เข้ากัน เติมด้วยแป้งข้าวเจ้าแล้น้ำมะพร้าวเป็นส่วนที่จะทำให้นิ่มเคล้าให้เข้ากันดี อย่าให้เละมาก แล้วนำเอาหมักใส่ถุงพลาสติกปิดปากให้แน่นสักสามวันก็ใช้ได้ วิธีใช้ ใช้ตกแบบตะกร้อหุ้มรำตามสูตรมดเอ็กซ์ ชนิดของปลา ปลาเกร็ดทุกชนิด รวมทั้งปลาหนังก็ใช้ได้

 สูตร ปลาสวาย ส่วนผสม กล้วยน้ำหว้าสุกงอม 1 หวีใหญ่ หัวกะทิสด พร้อมเนื้อมะพร้าวขูด 1 ก.ก แป้งข้าวจ้าว ครึ่ง ก.ก วิธีทำ นำเอากล้วยน้ำหว้ามาปลอกเปลือก แล้วทำการบดให้แหลก เสร็จแล้วนำมานวดกับแป้งข้าวจ้าว เมื่เสร็จแล้วหากว่าส่วนผสมแข็งก็เติมหัวกะทิลงไปด้วย นวดให้นุ่มอย่าให้แข็งหรือเหลวเกินไป เอาให้พอดี เป็นอันว่าเสร็จ วิธีใช้ สูตรนี้ทำเสร็จนำเอาไปใช้ได้เลย ใช้เกี่ยวเบ็ดแต่ควรลองด้วยขนมปังแผ่นเสียหน่อย ชนิดของปลา ใช้กับปลาสวาย ดีมาก ปลาอื่นก็ได้

 สูตร หมักโบราน ส่วนผสม เนื้อปลากดหรือปลาสวาย 1 ก.ก ไขมันวัวครึ่ง ก.ก หัวกระทิ 1 ถ้วย ใส้ไก่ครึ่ง ก.ก นุ่นอย่างดีพอประมาณ วิธีทำ นำเอาเนื้อปลาออกมาแล่เอาแต่เนื้อ แล้วบดให้ระเอียด พร้อมด้วยใส้ไก่และไขมันวัว ทั้งสามอย่างนั้นบดให้เป็นเนื้อเดียวกันจากนั้นนำเอามาใส่ภาชนะที่ผสมเติม หัวกระทิไข่ไก่ลงไปขยำให้เข้ากัน จัดการยีนุ่นให้ฟู แล้วนำเอามาใส่ลงไปทีละน้อย เคล้าให้นุ่นเข้ากับส่วนผสมทั้งหมดให้ดี เมื่อเข้ากันดีแล้ว ก็เป็นอันว่าใช้ได้ นำเอาไปหมักเอาไว้ 3-5 วันกลิ่นจะหอมฟุ้ง วิธีใช้+ชนิดของปลา ใช้เกี่ยวเบ็ดตัวเดียว ตกปลาประเทปลาหนัง กด เทโพ สวาย ฯลฯ…

 สูตร ลูกชิ้นปลาดอง ส่วนผสม ลูกชิ้นปลาอย่างขาวครึ่ง ก.ก นมจืด 1 กล่อง ไข่เป็ด 3 ฟอง วิธีทำ ขั้นตอนแรกนำเอาลูกชิ้นปลามาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ให้เหมาะกับการเกี่ยวว่าจะต้องการใหญ่หรือเล็กขนาดใด เสร็จแล้วนำเอาไข่เป็ดมาตอกใส่ลงไป แล้วเคล้าให้เข้ากัน พร้อมด้วยนมสดใส่ลงไปกะดุว่าเอาพอท่วมส่วนผสม เสร็จแล้วเอาใส่ถุงหมักไว้สักสามสี่วันก็ใช้ได้ วิธีใช้ ใช้เกี่ยวเหยื่อตก ทีละชิ้นหรือหลายชิ้นก็ได้ จะดัดแปลงให้เบ็ดมีสักสองตัวโดยใช้ลูกหมุนสองทาง ชนิดของปลา ปลาหนังทุกชนิด

 สูตร แพ้ท้อง ส่วนผสม รำอ่อน 2 ก.ก มะพร้าวขูดครึ่ง ก.ก นมเปรี้ยว 2 ขวด วิธีทำ นำเอารำมาร่อนเอากากออกให้หมด เสร็จแล้วเอามะพร้าวขูดมาเทใส่ลงไป แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันดีกับรำที่เตรียมเอาไว้ เมื่อส่วนผสมทั้งสองเข้ากันดีแล้ว เทนมเปรี้ยวลงไป แล้วเคล้าให้เข้ากันดีอีกครั้งหนึ่ง แล้วหมักเอาไว้สัก 3 วัน กลิ่นจะออกเปรี้ยวแต่หอม วิธีใช้ เมื่อจะนำเอาไปใช้นั้น ทำการเช็คดูเสียก่อนว่าเหยื่ออยู่ในสภาพที่พร้อมจะตกหรือเปล่า ถ้าเหลวก็ทำการเติมลงไป ใช้ตกแบบตระกร้อหุ้มรำดีที่สุด ชนิดของปลา ปลาเกร็ด ปลาหนังก็กิน แต่ที่ดีที่สุดจะเป็นพวกยี่สก จีน…

 สูตร เหยื่อปลายี่สก ส่วนผสม ข้าวสวย 1 ก.ก อาหารไก่ ครึ่ง ก.ก รำข้าวหอมครึ่ง ก.ก วิธีทำ นำรำอ่อนมาร่อนให้สะอาดแล้วแยกเอาไว้ เอาข้าวสวยมาเทลงรวมกันแล้วเคล้าให้เข้ากันดี นวดไปพรมน้ำไป น้ำนั้นถ้าให้ดีต้องเป็นน้ำฝนที่ตกลงมาจากฟ้า เมื่อเคล้ากันหมาด ๆ ใส่อาหารไก่ลงไปเมื่อส่วนผสมเข้ากันดี ก็เป็นอันว่าใช้ได้ วิธีใช้ ใช้ตกด้วยการตกแบบหุ้มตะกร้อ เกี่ยวด้วยเม็ดโฟมหรือจะเกี่ยวหนีบด้วยขนมปังแผ่นก็ได้ ชนิดของปลา ปลายี่สก รวมทั้งปลาเกร็ดทั่วไป

 สูตร รำหมักกากถั่ว ส่วนผสม รำอ่อน 2 ก.ก ขนมปังฝุ่น 1 ก.ก กากถั่งเหลือง 1 ก.ก นมถั่งเหลืองพอประมาณ วิธีทำ นำเอารำมาร่อนเสียก่อน แล้วเอามาใส่กาละมังเอาไว้ ต่อจากนั้นเอาเอาขนมปังฝุ่นมาเทรวมกับรำ กากถั่วเหลืองนั้นดุเสียก่อนว่าเละหรือเปล่า ถ้าไม่เละให้เอามาบดเสียก่อนแล้วเอามาใส่ลงไปในส่วนผสม ใช้นมถั่วเหลืองแทนน้ำ นวดพอนิ่มก็ใช้ได้ วิธีใช้ สูตรนี้ไม่ต้องหมักทำเสร็จแล้วใช้ได้เลย หุ้มตะกร้อดีที่สุด เกี่ยวเม็ดโฟมดังที่เรียกว่าไข่มดเอ็กซ์ ชนิดของปลา ปลาเกร็ดทุกชนิดกินดี ปลาหนังตามบ่อก็ใช้ได้

 สูตร ขนมแป้งมะพร้าว ส่วนผสม แป้งข้าวเหนียว 1 ก.ก มะพร้าวขูด ครึ่ง ก.ก กะทิ 1 ถ้วย วิธีทำ นำเอาแป้งมาใส่กาละมัง แล้วนำเอามะพร้าวขูดที่เตรียมเอาไว้ใส่รวมกันกระทินั้นเติมลงไปกะให้พอดีที่ จะนิ่มไม่ให้แข็งจนเกินไป จากนั้นก็เป็นขั้นตอนการนำมานึ่งสักครึ่งชั่วโมงก็พอ เมื่อสุกแล้วทิ้งเอาไว้ให้เย็น นำเอาไปตกปลาได้ วิธีใช้ เมื่อจะนำเอาไปตกปลานั้น ใช้มีดตัดเป็นก้อนขนาดพอดีแล้วเกี่ยวเบ้ดแบบใช้เบ็ดตัวเดียวหรือจะใช้สองตัวก็ได้ ชนิดของปลา ปลาสวาย สายยู เทโพ สังกะวาดฯ….

 สูตร ข้าวต้มรำ ส่วนผสม ปลายข้าวหอม 1 ก.ก รำข้าวหอม 2 ก.ก ใบเตย 4-5 ก.ก วิธีทำ นำเอาปลายข้าวใส่หม้อใบโต แล้วทำการต้มเคี่ยวจนข้าวเละ กะดูว่าอย่าให้น้ำมากเกินไป พอข้าวบานได้ที่แล้วให้เอารำใส่ลงไป แล้วคนให้เข้ากัน ใบเตยนั้นเอามาตำเอาน้ำใส่ลงไปในข้าวต้มแล้วปล่อยให้เย้นข้าวจะแข้งตัวเป็น ก้อนถ้าแช่ตู้เย้นก็จะแข็งขึ้นอีก วิธีใช้ เมื่อจะเอาไปตกปลานั้น เอาไม้ไผ่เหลาเป็นมีด ตัดออกเป็นก้อนแล้วเอามาเกี่ยวกับเบ็ดค่อย ๆ โยนระวังจะหลุด ทางที่ดีจะเหมาะกับการตกแบบใช้เรือจอดตก หรือใช้ขว้างเหยื่อเองด้วยมือ ชนิดของปลา ปลาสวาย กระโห้ ปลาหนังอื่น ๆ ดี

 สูตร โคตรรวมมิตร ส่วนผสม รำ 2 ก.ก ข้าวโพด 5 ก.ก ข้าวเหนียวมูลครึ่ง ก.ก มะพร้าวขูด 3ขีด ขนมปังฝุ่น 1 ก.ก ใบผักชี 2 ขีด นมสด 1 กล่อง วิธีทำ นำเอาข้าวโพดมาฝานบาง ๆ แล้วใส่กาละมังเอาไว้ ข้าวเหนี่ยวมูลนั้นใส่กระทิให้เหลวสักหน่อยจะได้ไม่เป็นก้อน แล้วเอามะพร้าวขูดมาคลุกเคล้าเข้าไปกับข้าวเหนียวแล้วเอามาเทรวมกันกับข้าว โพดตามด้วยส่วนผสมอื่น ๆ ชักชีนั้นหั่นเป็นฝอย ๆ คลุกเคล้าเบา ๆ ให้ทั่วก็นำไปใช้ได้ วิธีใช้ ใช้ตระกร้อหุ้มดีที่หนึ่งเลย ชนิดของปลา ปลาเกร็ดทุกชนิด…

 สูตร เหลืองอร่าม ส่วนผสม รำอ่อน 1 ก.ก ฝักทองเนื้อดี 1 ก.ก นมสดหนองโพชนิดจืด 1 กล่อง วิธีทำ นำเอาฟักทองมาต้มให้สุกดี แล้วนำมาผ่าพักไว้ให้เย็นสนิท นำเอารำมาร่อนเอากากออกไปให้หมด นำส่วนผสมทั้งสองอย่างมาขยำ ให้เข้ากัน นวดไปนวดมาให้เป็นเนื้อเดียวกัน กลิ่นจะออกหอมน่ากินในระหว่างที่นวดนั้นให้เติมนมลงไปเรื่อย ๆ กะดูให้พอดีอย่าให้เหลวจนเกินไป เอาแค่พอดี ๆ เก็บใส่ถุงเอาไว้อย่าให้ลมเข้า วิธีใช้ เหยื่อชนิดนี้ตกโดยใช้เบ็ดตัวเดียวหรือสองตัวตามความชอบใจไม่จำกัด หรืออาจจะประยุกค์ใช้แบบอื่นก็ได้ ชนิดปลา ปลาสวาย ปลาเกร็ด ตามบ่อตกปลาได้ผลมาก

 สูตร ธรรมชาติ ส่วนผสม รำอ่อน 1 ก.ก ขนมปังฝุ่นครึ่ง ก.ก ข้าวสวยหอมมะลิ 2 ถ้วย ข้าวโพดต้ม 3 ฟัก นมสดชนิดจืด 1 กล่อง วิธีทำ นำเอารำมาร่อนเอากากออก แล้วนำไปคั่วไฟให้อ่อน ให้พอหอมแล้วเอามาพักไว้ อย่าให้ใหม้เป็นอันขาด แล้วเอาข้าโพดมาขวานให้บาง ๆ เหมือนกับข้าวโพดที่ทำขาย แล้วนำเอาส่วนผสมทั้งหมดมารวมกัน คลุกเคล้าให้เข้ากันดี เสร็จแล้วเอาใส่ถุงมัดให้แน่น ทิ้งเอาไว้ 3 วัน วิธีใช้ ใช้ตกปลาได้หลายแบบ ดีที่สุดก็เห็นจะเป็นการตกด้วยชุดตระกร้อ ใช้ตกปลาได้เกือบทุกชนิด…

 สูตร เหยื่อปลาตะเพียน ส่วนผสม ขนมปัง 3 แถว รำอ่อน 1 ก.ก แป้งมัน 3 ขีด มะพร้าวขูด 3 ขีด วิธีทำ นำเอาขนมปังมาฉีดเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วเอาเข้าเครื่องปั่นให้แหลกโดยไม่ต้องแกะขอบ เมื่อปั่นเสร็จแล้วเอาใส่กาละมังเตรียมเอาไว้ ต่อไปเอารำมาร่อนเอากากออก แล้วนำมารวมกับขนมปัง ตามด้วยมะพร้าวขูด ผสมด้วยแป้งมันตามขั้นตอนเป็นอันว่าเสร็จ วิธีใช้ ใช้ตกด้วยตะกร้อเบ็ดพวง หรือจะใช้หุ้มเบ็ดตัวเดียวก็ได้โดยใช้ขนมปังแผ่นรองก่อน ชนิดของปลา ใช้ได้กับปลาเกล็ดทุกชนิด โดยเฉพาะปลาตะเพียนกินดีที่สุด..

 สูตร ยำไข่มดแดง ส่วนผสม ไข่อ่อนมดแดง มากพอสมควรตามความต้องการ รำอ่อนประมาณ 2 ก.ก ขนมปังฝุ่น 1 ก.ก น้ำสะอาด พรมลงไปให้เหยื่อนิ่มพอกำปั้นเป็นก้อนได้ วิธีใช้ ใช้ตกปลาด้วยชุดเบ็ดพวง หน้าดินหรือทุ่นลอยก็ได้ ตามบ่อหรือการแข่งขันไม่น่าจะพลาดรางวัลหนึ่งนะจ๊ะ ชนิดของปลา ได้ทั้งนั้นเป็นสูตรครองจักรวาลเลยก็ว่าได้

 สูตร หมักปลาสวาย ส่วนผสม เนื้อปลาสวาย 1ก.ก ไขมันวัวครึ่ง ก.ก กระทิสด 1 ถ้วย 1 ถ้วย นุ่นอย่างดี วิธีทำ เมื่อได้ของมาครบแล้ว นำเอาเนื้อปลาสวายมาแล่แล้วทำการบดให้ละเอียด พร้อมกับนวดให้เข้ากันเนื้อเดียว แล้วหาไหหรือภาชนะ ที่ไม่เป็นสนิมหมักเอาไว้ 3-5 วันก็ใช้ได้ วิธีใช้ ใช้เหมือนกับเหยื่อหมักทั่วไป ตามวิธีการใช้เหยื่อท้ายเล่ม ชนิดของปลา ปลากด และปลาสวาย

 สูตร รำแยมโล ส่วนผสม รำข้าวหอม 2 ก.ก แยมโลครึ่ง ก.ก ขนมปังฝุ่น 1 ก.ก วิธีทำ นำเอามาร่อนให้หมดกาก แล้วเอามาใส่กะละมัง เอาแยมโลมาผสมเคล้าให้ทั่ว เติมด้วยขนมปังฝุ่นลงไป เคล้าให้เข้ากันจะสังเกตุว่ามีความมันติดมือดีเหลือเกิน แล้วนำเอาไปเก็บไว้ในถุงปิดปากให้แน่น วิธีใช้ ใช้ตกปลาด้วยตระกร้อเบ็ดพวงจะดีกว่าหุ้มเบ็ดตัวเดี่ยวเพราะจะทำให้เหยื่อหลุดง่าย ชนิดของปลา ปลาเกล็ดทุกชนิดกินทั้งนั้น ปลาสวายตามบ่อก็ชอบ

 สูตร รำเต้าเจี้ยว ส่วนผสม รำอ่อน 2 ก.ก. เต้าเจี้ยวขาวครึ่งกิโล พร้อมน้ำ ขนมปังฝุ่น 1 ก.ก. มะพร้าวขูด 2 ขีด วิธีทำ นำเอารำอ่อนมาร่อนให้หมดกาก แล้วเอามาใส่กะละมังเตรียมเอาไว้ จากนั้นเอาเต้าเจี้ยวมาทำการตำหรือบด แล้วเอามาใส่ลงไปในรำเทน้ำลงไปด้วยแล้วเทขนมปังลงไปตามสูตร มะพร้าวขูดนั้นใส่ลงไปพร้อมกับขนมปังแล้วทำการหมักเอาไว้ 4 วัน ถึงจะนำเอามาตกปลาได้ วิธีใช้ สูตรนี้เป็นสูตรฉมัง ไม่เคยพลาดเลยเมื่อไปตกปลาเมื่อใด ปั้นหุ้มตะกร้อเป็นพวงนั่นแหละดี ก่อนจะตกนั้นอ่อยสักหน่อยยิ่งดีใหญ่ ชนิดของปลา ปลาเกล็ดทุกชนิด โดยเฉพาะปลาจีนทั้งสามตระกูล

 สูตร ปลาดอง ส่วนผสม ปลากระดี่ 20-30 ตัว เกลือป่น ไข่ไก่ 3 ฟอง วิธีทำ นำเอาปลากระดี่นั้นมานั้นมาทำขอดเกล็ดให้หมด แล้วควักใส้ล้างให้สะอาด เอามาผึ่งลมให้หมาด ๆ อย่าให้แมลงวันตอม มิฉะนั้นปลาจะมีหนอน จากนั้นเอาปลามาใส่โหลแล้วเอาเกลือเคล้าให้ทั่ว เอาไข่ไก่มาตีให้ฟู แล้วราดลงไปให้ท่วมปลา หมักทิ้งเอาไว้ 3 วัน เป็นอันว่าใช้ได้ วิธีใช้ ใช้ตกปลาแบบเกี่ยวเบ็ดตัวเดียว จะฉีกหรือไม่ก็ได้ ชนิดของปลา ปลากดและปลาหนัง ปลาไหลกินดีจัง

 สูตร กุ้งดอง ส่วนผสม กุ้งแชบ๋วย 20 – 30 ตัว เกลือป่น ไข่ไก่ 3 ฟอง วิธีทำ นำเอากุ้งมาปลอกเปลือก แต่อย่าให้หัวขาด แล้วเอาเกลือป่นมาเคล้ากับกุ้งให้เข้ากัน เสร็จแล้วเอาใส่โหลเตรียมไว้ เอาไข่มาตีให้ฟูแล้วเทลงไปแล้วปิดฝาเอาไว้อย่างนั้น 3 วัน ก็เป็นอันว่ากลิ่นหอมพร้อมจะตกปลาได้ วิธีใช้  เมื่อจะนำเอาไปใช้ ค่อย ๆ เขี่ยขึ้นมาเดี๋ยวเหยื่อจะขาด แล้วค่อย ๆ เกี่ยวทีละตัวใช้เป็นเหยื่อที่ใช้หยอดตกตามตอหม้อสะพานดีนักแล ชนิดของปลา ปลากด ปลาเค้า ปลาไหล ตะพาบ…

 สูตร ปูนิ่มแช่ไข่ ส่วนผสม ปูนาลอกคราบใหม่ ๆ ตามความต้องการ เกลือป่น ไข่ไก่ 3 ฟอง วิธีทำ นำเอาปูนิ่มที่เตรียมเอามา จัดการเอาใส่โหลหรือภาชนะที่ไม่เป็นสนิม แล้วทำการตีไข่ แล้วมาเทลงบนตัวปูเขย่าให้น้ำไข่เข้ากับปูใส่เกลือป่นลงไป แล้วเขย่าอีกที หมักเอาไว้ 3 วัน ก็ใช้ได้ วิธีใช้ ใช้เกี่ยวเบ็ดทีละตัวหรือถ้าปูตัวใหญ่เกี่ยวครึ่งตัวก็ได้ ชนิดของปลา ปลากด ปลาไหล

 สูตร กุ้งหมัก ส่วนผสม กุ้งฝอย 1 ก.ก กะทิ 1 ถ้วย มันไก่ครึ่ง ก.ก ไข่ไก่ 3 ฟอง นุ่น วิธีทำ นำเอากุ้งมาใส่เครื่องบด ทะการบดให้ละเอียดแล้วตามด้วยมันไก่บดให้เป็นเนื้อเดียวกัน กะทิ ไขไก่ จัการเทลงไปตามลำดับแล้วขยำให้เข้ากัน นุ่นนั้นค่อย ๆ ยีลงไปทีละน้อยขยำให้เข้าเนื้อ เสร็จแล้วจะหมักก็ 3 วัน หากจะนำเอาไปตกเลยก็ได้ วิธีใช้ ใช้เกี่ยวเบ็ดตัวเดียว ตกแบบเหยื่อหมักทั่วไป ชนิดของปลา ปลากดและปลาหนังทั่วไป

 สูตร รำหมักน้ำปลาร้า ส่วนผสม รำอ่อน 2 ก.ก. ขนมปังฝุน 1 ก.ก. น้ำปลาร้า พอประมาณ วิธีทำ เอกรำมาร่อนเอากากออก เสร็จแล้วใส่กาละมังพักเอาไว้ ต่อไปเอาขนมปังฝุ่นมาเทลงไปเคล้าให้เข้ากัน เทน้ำปลาร้าลงไปตามความต้องการเอาให้กลิ่นหอมกำลังดีเสร็จแล้วเอาไปตกปลาได้ เลย วิธีใช้ ใช้ตกปลาด้วยตระกร้อหุ้มรำ แล้วเกี่ยวด้วยเนื้อปลาร้านิดหน่อยตรงตัวเบ็ด รำนั้นใช้เป็นตัวล่อเรียกปลา ชนิดของปลา ปลากดทุกชนิด รวมทั้งปลาสวายด้วย

 สูตร หน่อไม้ดองเข้าสูตร ส่วนผสม หน่อไม้ดองพร้อมน้ำมาก ๆ รำอ่อน 2 ก.ก แป้งข้าวเจ้าครึ่ง ก.ก มะพร้าวขูดตากแห้ง 1 ก.ก วิธีทำ นำเอาเนื้อหน่อไม้ดองมาสับให้ละเอียดเอามาแช่ในน้ำของมันเอาไว้ ร่อนรำเอากากออกเสียก่อน แล้วเอามาใส่ลงไปในหน่อไม้ดองพร้อมน้ำ เคล้าให้เข้ากันเติมแป้งมะพร้าวขูดตากแห้งลงไปกะคะเนดูว่าให้กำลังดีแล้วเอา ใส่ถุงมัดให้สนิด ทิ้งเอาไว้สามวันก็นำไปตกปลาได้ วิธีใช้ เมื่อจะนำเอาไปตกควรจะเช็คเหยื่อให้ดีก่อนว่าอยู่ในลักษณะความแข็งหรือเหลวตามความเหมาะสมไหม การตกก็ตกด้วยตระกร้อเบ็ดพวง ชนิดของปลา ปลาเกล็ดที่ชอบกินเหยื่อเปรี้ยวเช่น ยี่สก จีน นวลจันทร์ ฯลฯ

 สูตร มันนวดแป้ง ส่วนผสม มันเทศผลโต ๆ 1 ก.ก แป้งข้าวจ้าว 1 ก.ก หัวเชื้อกลิ่นมะนิลา วิธีทำ เอามันเทศนั้นไปนึ่งให้สุกแล้วเอามาผ่าเตรียมเอาไว้ ทิ้งเอาไว้ให้เย็น เมื่อเย็นจัดการบดมันเทศให้ละเอียด แล้วเทแป้งข้าวจ้าวลงไป ตามด้วยหัวเชื้อกลิ่นมะนิลาตามความต้องการ อย่าให้ฉุนมากนัก ไม่ดีเสร็จแล้วเอาไปตกปลาได้ วิธีใช้ ใช้ตกปลาด้วยการเกี่ยวเบ็ดตัวเดียว ปั้นก้อนเล็ก ๆ ไม่ต้องใหญ่มาก แต่ควรลองด้วยขนมปังเล็กน้อย ชนิดของปลา ปลาเกร็ดปลาสวายชอบนัก เหมาะแก่การตกปลาตามบ่อ เป็นเหยื่อแข่ง

 สูตร กระสือตกเลือด ส่วนผสม ใส้ไก่ตามจำนวนที่ต้องการ เลือดวัวพอประมาณ เกลือป่น วิธีทำ นำเอาใส้ไก่มาคัดเอาแต่ใส้ดี ๆ แล้วนำเอามาบรรจุใส่โหลปากกว้งหรือภาชนะที่ไม่เป็นสนิมเอาเลือดวัวที่เตรียม เอาไว้แล้วนั้นมาเทลงไปพร้อมด้วยเกลือป่น แล้วทำการคลุกให้เข้ากันอย่างดี เมื่อเสร็จแล้วดองเอาไว้ 3 วัน นำเอาไปตกปลาได้ วิธีใช้ เมื่อจะเอาไปใช้ก็เกี่ยวร้อยเข้าไปตามสายเบ็ด แล้วขมวดเอาตรงสายตามความต้องการ ชนิดของปลา ปลากด ปลาสวายแม่น้ำกินดีจัง

 สูตร กลิ่นนกขมิ้น ส่วนผสม ขนุนสุกงอมครึ่ง ก.ก แป้งข้าวเจ้า 1 ก.ก รำอ่อน 1 ก.ก วิธีทำ เมื่อได้ส่วนผสมมาครบให้เอามาปั่นด้วยเครื่องปั่นให้ละเอียด เสร็จแล้วเอาแป้งข้าวเจ้าที่เตรียมเอาไว้ มาใส่กาละมังแล้วเอาขนุนที่เตรียมเอาไว้นั้นมาผสมลงไปตามด้วยรำที่ร่อนแล้ว กะดูว่าให้ส่วนผสมกำลังดี แล้วนำไปตกปลาได้เลย วิธีใช้ ใช้ตกปลาตามบ่อได้ดี การตกก็หุ้มตระกร้อตามแบบนั่นแหละดีอยู่แล้ว ชนิดของปลา ปลาสวายตามบ่อชอบ เจ้าของสูตรเคยคว้ารางวัลครึ่งหมื่นมาแล้ว

 สูตร รำทรงเครื่อง ส่วนผสม รำข้าวหอม 2 ก.ก ข้าวสารขั้ว 2 ขีด มะพร้าวขูด 2 ถ้วย น้ำมะพร้าว นมเปรี้ยว 1 กล่อง วิธีทำ นำเอารำมาร่อนกากออก จากนั้นนำข้าวคั่วมาเทลงไปแล้วทำการคลุกเคล้าให้เข้ากันดี เอามะพร้าวมาใส่ตามลงไปตามลำดับพร้อมด้วยนมเปรี้ยวกะให้เหยื่อพอดี แล้วใส่ถุงพลาสติกเอาไว้ 5 วัน นำเอาไปตกปลาได้ วิธีใช้ ใช้ตกปลาได้ทุกที่ การตกนั้นตกด้วยตระกร้อหน้าดินดีที่สุด ชนิดของปลา ปลาเกร็ดทุกชนิดกินทั้งนั้น

 สูตร ขนมกล้วย  ส่วนผสม แป้งข้าวจ้าว 1 ก.ก กล้วยน้ำหว้าสุกงอม 20 ลูก หัวกระทิ 2 ถ้วย มะพร้าวขูดครึ่ง ก.ก รำอ่อนครึ่ง ก.ก วิธีทำ เอากล้วยมาขยำให้เละให้หมด เสร็จแล้วเอามาผสมกับแป้งข้าวจ้าวนวดให้เข้ากันตามด้วยรำอ่อนที่ร่อนแล้ว เติมกระทิ กากมะพร้าวตามลำดับ เมื่อนวดจนได้ที่แล้ว เอาไปนึ่งด้วยไฟแรง ให้สุกดี แล้วทิ้งเอาไว้ให้เย็นก็นำเอาไปตกปลาได้ วิธีใช้ เมื่อจะนำเอาไปใช้นั้น เอามีดตัดเป็นชิ้นตามที่ต้องการ ชนิดของปลา ปลาที่ชอบมากก็คือปลาสวาย กระโห้ก็ดี อื่น ๆ พอใช้ได้

 สูตร ยำปลวก ส่วนผสม ปลวกอ่อนจำนวนมาก ๆ รำอ่อน 2 ก.ก ขนมปังฝุ่น 1 ก.ก น้ำสะอาด วิธีทำ เมื่อได้ปลวกมาแล้วนำมาเทลงในกาละมัง แล้วตามด้วยรำอ่อนที่ร่อนแล้ว จากนั้นเอาขนมปังเทตามลงไป จัดการเคล้าให้เข้ากันดี เติมน้ำสะอาดแล้วเคล้าอีกทีเบา ๆ อย่าใส่น้ำมากเดี๋ยวจะเฉะเหลวไม่เกาะเวลาตก เอาแค่พอนุ่มวิธีทดสอบนั้นให้ลองเอาบีบดูว่าจับตัวเป็นก้อนหรือเปล่า ถ้าจับตัวเป็นก้อนดีก็ใช้ได้ วิธีใช้ ใช้หุ้มตระกร้อเบ็ดพวง ตกตามสูตรไข่มดเอ็กซ์ เนื่องจากสูตรนี้เป็นสูตรที่เรียกปลาได้เป็นอย่างดีเท่าที่ทดสอบมาใช้ได้แจ๋วจริง ๆ ชนิดของปลา ปลาทุกชนิดทั้งเกล็ดและหนัง

 สูตร อาบัง ส่วนผสม รำอ่อน 2 ก.ก ถั่งลิสง ครึ่งกิโล งาขาว 2 ขีด วิธีทำ นำเอารำอ่อนมาร่อนให้สะอาด เอากากออกให้หมด แล้วพักเอาไว้ก่อน จากนั้นเอาถั่วลิสงมาคั่วไฟอ่อน ๆ ให้เหลืองหอม เมื่อได้ที่แล้วนำมาบดให้ละเอียด แล้วเอามาเทรวมกันกับรำงาขาวนั้นทำการคั่วไฟอ่อน เช่นเดียวกับถั่วแต่ไม่ต้องบด นำทั้งสามมาเคล้ารวมกันแล้วนำไปตกปลาได้เลย วิธีใช้ ใช้ตกปลาโดยใช้เบ็ดพวงเป็นการตกแบบไข่มดเอ็กซ์ ชนิดของปลา ปลายี่สก ปลานวลจันทร์ ปลาเกล็ดอื่น ๆ อีกมากมาย

 สูตร ฝรั่งหลงสมุย ส่วนผสม ขนมปังกาดิเนียร์ 2 แถว หัวกระทิ มะพร้าวน้ำหอม 1 กระป๋อง ยีสทำขนม 1 ช้อนโต๊ะ วิธีทำ นำเอาขนมปังลอกขอบออก ตัดออกเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมอาจจะตัดออกเป็นสี่ส่วนต่อ 1 แผ่นแล้วเอามาใส่ภาชนะที่เตรียมเอาไว้ ต่อจากนั้นนำเอายีสมาใส่ลงไปในกระทิตีให้เข้ากัน แล้วเอามาลาดลงในขนมปังแล้วปิดฝานำเอาไปแช่ตู้เย็นไว้สัก 3-4 ชั่วโมงก็เอาไปตกปลาได้ หากจะทำอย่างเละก็ขยำนวดเป็นก้อนก็ดี วิธีใช้ สูตรนี้ใช้ห่อหุ้มตัวเบ็ดด้วยเบ็ดตัวเดียว ขนาดเบ็ดใหญ่สักหน่อย ก่อนหุ้มลองด้วยขนมปังเล็กน้อย ชนิดของปลา ตกปลาสวายดีมาก ๆ ยิ่งตามบ่อด้วยแล้ว เป็นเหยื่อของเซียนแข่งขันเชียวล่ะ

 สูตร เหยื่อปลาใน ส่วนผสม รำข้าวหอมมะลิ 2 ก.ก. ขนมปังป่น 1 ก.ก. นมสดคาร์เนชั่น 1 กระป๋อง วิธีทำ นำเอารำมาร่อนให้กากออกหมด แล้วนำมาเตรียมเอาไว้ นำขนมปังป่นมาใส่ลงไปแล้วทำการคลุกเคล้า พร้อมกับเติมนมสดลงไปเรื่อย ๆ กะคะเนดูว่าให้นิ่มพอประมาณ แล้วเก็บใส่ถุงกันลมเอาไว้ อย่าให้ลมเข้า นำเอาไปตกได้เลย วิธีใช้ สูตรนี้ใช้ตกปลาเกล็ดใช้ตะกร้อหุ้มรำดีที่สุด ตามสูตรไข่มดเอ็กซ์ ชนิดของปลา ปลาไน หรือปุ้มปุ้ย ดีมาก ปลา ปลาเกล็ดอื่น ๆ ก็กินดี

 สูตร ปลาไน 2 ส่วนผสม มันเทศ 1 ก.ก ขนมปังกาดิเนียร์ 2 แถว เนย 1 ขีด นมสด 1 กล่อง วิธีทำ นำเอามันเทศนั้นมาปลอกเปลือกแล้วมานึ่งให้สุก แล้วเอามาผึ่งเอาไว้ให้เย็นสนิด แล้วทำการยีให้ละเอียด อย่าใช้บด ใช้ยีด้วยมือจะดีกว่า จากนั้นนำเอาขนมปังมาแกะขอบเสียให้หมด แล้วทำการปั่นให้ละเอียดนำมานวดให้เข้ากันกับมันเทศ เติมนมพร้อมใช้นมสดเป็นตัวกลางทำให้นิ่ม นวดจนได้ที่ เป็นอันใช้ได้ วิธีใช้ ใช้สำหรับตกปลาโดยเฉพาะปั้นเป็นก้อนเล็ก ใช้หุ้มตัวเบ็ดเล็ก ๆ เช่นเดียวกัน ชนิดของปลา ปลาไนและปลาเกล็ดทั่วไป

 สูตร หมักมันหมู ส่วนผสม กระทิสดเอาแต่หัวกระทิ 2 ถ้วย นมสดตราหมี 2 กระป๋อง ไข่ไก่ 5 ฟอง เนื้อปลากด 1 ก.ก มันหมูครึ่งก.ก วิธีทำ นำเอาเนื้อปลากดมาบดให้ละเอียดตามด้วยมันหมู บดให้เข้ากันเมื่อเข้ากันดีแล้ว เอาไข่ไก่มาตีแล้วเทลงไป ตามด้วยนมสด แล้วขยำให้เป็นเนื้อเดียวกันหานุ่นเนื้อละเอียดมายีแล้วเคล้าให้จับตัวกับ เหยื่ออย่าให้มากนักเอาให้พอดีจับตัวก็พอ นำเอาไปหมักทิ้งเอาไว้ 3 วัน ให้มีกลิ่นเป็นใช้ได้ วิธีใช้ ใช้ตกแบบเบ็ดตัวเดียว เช่นเดียวกับการตกเหยื่อหมักทั่วไป ชนิดของปลา ปลากดและปลาหนังทุกชนิด

 สูตร หอมมะลิ ส่วนผสม ข้าวหอมมะลิ (เอาข้าที่หุงสุกแล้ว) 1 ก.ก ขนมปังฝุ่น ครึ่ง ก.ก หัวอาหารปลาดุก ครึ่ง ก.ก รำอ่อน 1 ก.ก วิธีทำ นำข้าวมาแช่น้ำแล้วเทน้ำออก เพื่อไม้ให้ข้าวติดกันเป็นก้อนเวลาขยำ จากนั้นเอาอาหารปลามาแช่น้ำให้นิ่มแล้วเทน้ำออกเช่นเดียวกัน แล้วเอารำกับขนมปังป่นนั้นมาผสมกันตามด้วยหัวอาหารปลา ข้าวสวยตามลำดับเมื่อเคล้าจนเข้ากันดีแล้วนำเอาไปตกปลาได้เลย วิธีใช้ สูตรนี้ ใช้เป็นเหยื่ออ่อยได้เลย หากจะใช้ตกปลา ใช้หุ้มตะกร้อเบ็ดพวงดีที่สุด ชนิดของปลา ใช้ตกปลาเกล็ดทุกชนิด ปลาหนัง เช่นปลาสวายก็ตกได้

 สูตร ใส้ไก่ยัดใส้ ส่วนผสม ใส้ไก่ 1 ก.ก ขนมปังป่น 1 ก.ก รำอ่อน ครึ่ง ก.ก วิธีทำ นำเอาไก่มาคัดเอาแต่ใส้ที่ดี ๆ แล้วแยกเอาไว้ อย่าให้แมลงวันตอมเป็นอันขาด แล้วเอารำกับขนมปังป่นมาทำการผสมกันแล้วขยำให้ดีแล้วเอามายัดใส้ในใส้ไก่ที่ เตรียมไว้ เหมือนกับการทำใส้กรอกแต่จะยากกว่าเพราะเล็กทำยาก เสร็จแล้วหมักไว้ 3 วัน วิธีใช้ เมื่อจะนำเอาไปใช้ก็ใช้โดยวิธีเกี่ยวเบ็ดตัวเดียวเท่านั้น ชนิดของปลา ปลาหนังทุกประเภท

 สูตร รำถั่วต้ม ส่วนผสม รำอ่อน 1 ก.ก ถั่วต้มบดครึ่ง ก.ก มันเทศบด ครึ่ง ก.ก ขนมปังป่นครึ่ง ก.ก วิธีทำ นำเอารำมาร่อนก่อนแล้วเอาไปคั่วกับไฟอ่อน ๆ อย่าให้ไหม้พอมีกลิ่นหอมก็พอ มันต้มและถั่วบดนั้นนำมานวดกับรำให้เป็นเนื้อเดียวกันพร้อมกับขนมปังป่นด้วย อย่าใส่ทีเดียวหมดให้ทยอยใส่เดี๋ยวจะเหนียวเกินไป เอาให้นุ่มพอดี ๆ วิธีใช้ สามารถที่จะใช้ได้ทั้งเบ็ดตัวเดียว และเบ็ดพวง ชนิดของปลา ใช้ได้ทั้งปลาเกล็ดและปลาหนังทุกชนิด

 สูตร รำข้าวคั่ว ส่วนผสม รำอ่อน 1 ก.ก ขนมปังฝุ่น ครึ่ง ก.ก ข้าวสารหอมมะลิ 1 ถ้วย นมสดหนองโพ 1 กล่อง วิธีทำ ร่อนกากออกจากรำเสียให้หมด เสร็จแล้วพักเอาไว้ก่อน ต่อไปเอาข้าวสารมาใส่กระทะคั่วไฟอ่อนให้ข้าวข้าวเหลืองหอมอย่าให้ใหม้ แล้วเอาไปตำให้ละเอียด แล้วเอาส่วนผสมทั้งหมดมารวมกันคลุกเคล้าให้เข้ากันดีใช้นมสดหนองโพเป็นส่วน ที่ทำให้นิ่ม แล้วเอาไปตกปลาได้เลยไม่ต้องหมัก วิธีใช้ ใช้เบ็ดพวงดีที่สุด ชนิดของปลา ใช้เป็นเหยื่อครอบจักวาลได้เลย ตามบ่อตกปลาใช้ได้ดี

 สูตร รำเปรี้ยวมหาภัย ส่วนผสม รำหอม 2 ก.ก ขนมปังฝุ่น 1 ก.ก กล้วยไข่ กล้วยน้ำหว้าอย่างละ 5 ลูก ข้าวเหนียว 1 ก.ก มะพร้าวขูด+น้ำมะพร้าว วิธีทำ นำรำอ่อนมาร่อนเคล้ารวมกับรำ กล้วยนั้นใส่เครื่องปั่น ๆ ให้ละเอียด แล้วเอามาคลุกเคล้ากับรำ ข้าวเหนียวนั้นยีกับน้ำเสียก่อนจะได้ไม่ติดเป็นก้อนมะพร้าวขูดตามลงไปใช้น้ำ เป็นตัวทำให้เหยื่อนุ่มแทนน้ำ เสร็จแล้วนำเอาไปหมักทิ้งเอาไว้สักสามวันเป็นใช้ได้ วิธีใช้ ใช้ตกด้วยตระกร้อหุ้มรำดีที่สุด อย่าลืมอ่อยเสียก่อนละ

 สูตร หนอนตกปลา ส่วนผสม ปลาสวาย 1 ตัว รำอ่อน 1 ก.ก วิธีทำ เอาปลาสวายมาแล่ออกแล้วเอาไปวางไว้ในที่ ๆ มีแมลงวันเยอะ ๆ ให้แมลงวันตอมให้มากที่สุด สักวันหนึ่ง แล้ววันต่อมาเอาตระแกงลวดมาวางบนกะละมังรอให้เนื้อปลาเริ่มเน่า จะเริ่มมีหนอนต่ายเอารำมาใส่เอาไว้ก้นกาละมังเมื่อหนอนเป็นตัวมันจะตกลงมาใน กาละมังที่มีรำรับรองอยู่และจะกินรำที่มีอยู่จนตัวอ้วนกลม เมื่อพอแล้วให้เอาปลาไปทิ้ง เลี้ยงให้หนอนอ้วนก็ใช้ได้ วิธีใช้ นำหนอนไปตกปลานั้นอย่าให้หนอนตายต้องนำไปเป็น ๆ เกี่ยวเบ็ดตัวเล็กตกปลาได้จ๊ะ ชนิดของปลา ปลาสวายตามบ่อ รวมทั้งปลาอื่น ๆ อีกด้วย ใช้ตกปลาบ่อดีที่สุด

 สูตร รำหมักน้ำหน่อไม้ดอง ส่วนผสม ขนมปังฝุ่น 1 ก.ก. น้ำหน่อไม้ดอง วิธีทำ นำเอารำมาร่อนเสียก่อน แล้วต่อไปนำเอารำกับขนมปังฝุ่นมาเคล้ารวมกันค่อยๆ ทำ เติมด้วยน้ำหน่อไม้ดองอย่าเติมมากเดี๋ยวจะแฉะเกินไปน้ำหน่อไม้ดองนั้นถ้าได้ แบบที่เข้มข้นแล้วก็ยิ่งดีใหญ่เลย เสร็จแล้วนำเอาไปหมักทิ้งเอาไว้ 3 คืน เป็นอันใช้ได้ วิธีใช้ ใช้ตกโดยตระกร้อหรือเป็ดตัวเดียวก็ได้ ตระกร้อนั้นหุ้มไปเลย ถ้าหุ้มเบ็ดนั้นนวดเสียก่อนให้เหนียวแล้วขนมปังแผ่น ชนิดของปลา สูตรนี้ใช้ได้กับปลาเกล็ดดีนัก โดยเฉพาะปลายี่สก จีน

 สูตร รำเต้าฮู่ยี้ ส่วนผสม รำ 1 ก.ก ข้าวสวย 2 ถ้วย เต้าฮู่ยี้ พร้อมน้ำ 4-5 ลูก วิธีทำ เอารำมาร่อนให้ดีเสียก่อน เสร็จแล้วเอามาใส่กาละมัง จากนั้นนำเต้าฮู่ยี้รวมทั้งน้ำของมันด้วยเอามาขยำขยี่ให้เข้ากันดีแล้วตาม ด้วยข้าวสวยที่นำเอามาขยำกับน้ำแล้วเพื่อไม่ให้เป็นก้อน แล้วใส่ถุงทะกรหมักเอาไว้ 3 วัน ก็นำเอามาใช้ตกปลาได้ วิธีใช้ เมื่อจะนำเอาไปใช้ก็ตรวจดุความเหลวเสียก่อน ใช้ตกปลาโดยหุ้มตระกร้อหรือจะนวดให้เหนียวนุ่มแล้วหุ้มเบ็ดก็ได้ ชนิดของปลา ปลาเกล็ด เช่นปลากระโห้ชอบ ยี่สกคลั่ง อื่นๆ หลงไหล

 สูตรขี้เมาตกปลา ขี้เมาตกปลา ส่วนผสม รำอ่อน 2 ก.ก ขนมปังฝุ่น 1 ก.ก. แป้งข้าวหมาก 3 ลูก มะพร้าวขูด 2 ขีด วิธีทำ นำเอารำมาร่อนให้หมดกาก จากนั้นนำมาผสมกับขนมปังฝุ่นที่เตรียมเอาไว้แล้ว แป้งข้าวหมากนั้น นำเอมาตำหรือจะใช้วิธีการบดก็ได้ให้ละเอียดก็แล้วกัน มะพร้าวขูดนั้นใส่ทีหลังเลย เคล้าให้เข้ากันให้ดีแล้วนำเอาไปหมักทิ้งไว้ 3 วันก็ใช้ได้ วิธีใช้ ใช้ตกแบบตระกร้อเบ็ดพวง ตามสูตรมดเอ็กซ์ ก่อนตกใช้โยนอ่อยเสียก่อนก็จะดี ชนิดของปลา ปลาเกล็ดก็ดี ปลาหนังก็ใช้ได้

 สูตรข้าวอัด 1 ส่วนผสม ข้าวหอมมะลิ 1 ก.ก รำข้าวหอม ครึ่ง ก.ก นมสด 1 กล่อง วิธีทำ นำเอาข้าวหอมมะลิ มาทำการซาวเสียให้หมดฝุ่น แล้วเอาใส่หม้อเตรียมหุง เทนมลงในถ้วย แล้วตามด้วยไมโล เอาช้อนตีให้เข้ากัน แล้วนำมาเทลงไปในข้าว เติมน้ำตามอัตราส่วนของการหุงข้าว อย่าให้แฉะเอาให้ออกเข็งหน่อย เพราะว่าข้าวหอมมะลินิ่มอยู่แล้ว เมื่อทำการหุงเสร็จแล้ว พอสุกหาเขียงหรืออะไรก็ได้ที่มีความหนาและหนักกดข้าวให้แน่นอยู่ในหม้อแล้ว ทิ้งเอาไว้ให้เย็นเอกออกมาใช้ได้ วิธีใช้ ใช้มีดตัดออกเป็นก้อน ๆ แล้วใช้เกี่ยวโดยใช้ไม้เจาะรูร้อยไปตามสายเบ็ดต้องระวังเวลาขว้างเหยื่อด้วย ชนิดของปลา ปลาสวาย กระโห้ชอบมาก

 สูตรข้าวอัด 2 ส่วนผสม ข้าวหอมมะลิ 1 ก.ก. รำข้าวหอม ครั่ง ก.ก. นมสด 1 กล่อง วิธีทำ นำเอาข้าวหอมมะลิ มาทำการซาวน้ำ แล้วใส่ลงในหม้อหุงข้าวไฟฟ้าเติมรำข้าวหอมที่ทำการร่อนแล้ว ลงไปคนให้เข้ากันเติมนมสดลงไป แล้วทำการคนให้ส่วนผสม ทั้งหมดเข้ากันให้ดี จากนั้นก็ทำการหุงให้สุก เมื่อข้าวสุก เอาเขียงหรือของหนักๆ กดลงไปในข้าวให้แน่น แล้วทิ้งเอาไว้ให้เย็น จะเอไปแช่ในตู้เย็นก็ดี นำเอาไปตกปลาได้ วิธีใช้ เมื่อจะนำเอาไปใช้ ก็ทำการตัดเป็นก้อน ตามที่ต้องการ ร้อยเข้าไปในสายเบ็ด ระวังตอนที่ขว้างหน่อย ชนิดของปลา ปลาสวาย และปลาหนังทุกชนิด รวมทั้งกระโห้

 สูตร เหยื่อสวาย ส่วนผสม รำละเอียด 1 ก.ก น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ แป้วข้าวหมาก 3 ลูก กล้วยน้ำหว้าสุก 5 ลูก วิธีทำ นำเอารำมาร่อนให้สะอาด แล้วเอามาใส่กาละมัง จากนั้นนำแป้งข้าวหมากมาบดให้ละเอียด ตามด้วยกล้วยน้ำหว้า ถ้าจะให้ดี นั้น เอาไปป่นในเครื่องป่นน้ำผลไม้ แล้วเทลงไปในรำพร้อมด้วยแป้ง และน้ำตาลที่เตรียมไว้ จากนั้นนำเอาไปหมักเอาไว้ 3-4 วัน ก็นำเอาไปตกปลาได้ วิธีใช้ การใช้ๆ ตกปลาด้วยตระกร้อ หรือจะปั้นให้เหนียวหุ้มเบ็ดตัวเดียวก็ได้ตามใจผู้ตก ขนิดของปลา ปลาเกล็ดและปลากหนังส่วนมากจะชอบ

 สูตร เหยื่อเย็น ส่วนผสม ขนมปัง กาดิเนียร์ 3 แถว หัวกะทิ 1 ถ้วย นมผง 5 ช้อนโต๊ะ วิธีทำ นำเอาขนมปังกาดิเนียร์มาทำการลอกขอบออกให้หมด แล้วนำเอามาใส่กาละมังเอาไว้ ต่อจากนั้นเอากะทิมาเทลงไปแล้วตามด้วยนมผง ทำการคนให้ทั่วให้ส่วนผสมเข้ากันดี แล้วนำไปแช่ตู้เย็นเอาไว้สัก 2 ชั่วโมงก็ใช้ได้ วิธีใช้ เวลาจะใช้ต้องรองด้วยขนมปังแผ่นสักหน่อย จึงจะดี ตกด้วยการใช้เบ็ดตัวเดียวกันดีที่สุด ชนิดของปลา ปลาสวาย ทั้งแม่น้ำและบ่อตกปลา

 สูตร ปลาสร้อยดอง ส่วนผสม ปลาสร้อยตัวเล็ก 20 – 30 ข้าวสุก 1 ถ้วย เกลือป่น 4 ช้อนโต๊ะ วิธีทำ นำเอาเอาปลาสร้อยมาขอดเกร็ดออกให้หมด อย่าลืมผ่าท้องล้างให้สะอาดจากนั้นนำเอาใส่เกลือ ด้วยการขยำแรง ๆ แล้วตามด้วยข้าวสุกขยำให้เข้ากันดี แล้วนำเอาไปหมักไว้ประมาณครึ่งเดือน ก็ใช้ได้ วิธีใช้ เวลาจะใช้ก็ควักออกมาจากโหลเกี่ยวเบ็ดทีละตัว ก่อนจะตกนั้นเอาเศษข้าวเทลงไปเสียก่อน เป็นการเรียกปลาให้เข้ามาเร็วขึ้น ชนิดของปลา ปลากดและปลาหนังทุกชนิด

 สูตร เหยื่อหัวโต ส่วนผสม รำอ่อน 1 ก.ก ขนมปังมีรา 2 แถว สีเขียวผสมอาหาร มะพร้าว 2 ขีด ยีสต์พอประมาณ วิธีทำ นำเอารำมาร่อนให้หมดกาก เสร็จแล้วใส่กาละมังเอาไว้ นำสีผสมอาหารมาใส่ลงไป ตามด้วยมะพร้าวและยีสต์ ต่อจากนั้นก็ขยำให้เข้ากันให้ดี เสร็จแล้วนำเอาไป หมักเอาไว้ 3 – 4 วัน ก็นำไปตกปลาได้ ชนิดของปลา ปลาเกล็ดทุกชนิด รวมทั้งปลาหนังบางชนิดด้วย

ขอบคุณสูตรเหยือดีๆจาก สูตรลับ...ตกปลาน้ำจืด
(บทความจากเอส.แอล.ฟิชชิ่ง@ชุมชนคนตกปลา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น